Saturday, November 5, 2011

ความเด็ดขาดผสมบ้าบิ่นของเขา


หนังสือ Steve Jobs by Walter Isaacson ล็อตที่สองมาถึง Asiabooks ที่กรุงเทพฯ แล้ว...เวอร์ชั่นภาษาไทยที่เครือเนชั่นได้ลิขสิทธิ์แปลจะวางร้านกลางเดือนหน้า แฟน ๆ ต้องรีบจอง...ไปที่ www.nationbook.com ได้เลย

อีกเกร็ดหนึ่งจากหนังสือน่าอ่านเล่มนี้...ผมทึ่งกับวิธีคิดและการฟื้น Apple ของสตีฟมาก ตอนที่เขากลับไปบริหารบริษัทที่เขาตั้งขึ้นเอง (และอีกเขี่ยออกโดยคณะกรรมการบริษัท) นั้นธุรกิจของ Apple ย่ำแย่ถึงขั้นที่เขาประเมินว่าถ้าไม่รีบเขย่าครั้งใหญ่ อีก 90 วันก็ล้มละลายแล้ว

สตีฟ จ็อบส์บอกคนเขียนประวัติของเขาเล่มนี้ว่า "ตอนนั้นบริษัทกำลังจะเจ๊ง ไม่มีเงินเหลือแล้ว ผมจึงเรียกประชุมผู้บริหารทั้งหมด และบอกว่าบริษัทผลิตสินค้า 27 ถึง 30 ชนิดรวมถึงเครื่องพรินเตอร์และอะไรจิปาถะ...ผมขีดเส้นบนกระดาน เป็นรูปสี่เหลี่ยมสี่รูป และเขียน Professional, home consumer, Laptop, Desktop ลงในสี่เหลี่ยมทั้งสี่กรอบ และประกาศว่าเราจะเลิกทุกอย่าง และผลิตสี่ตัวนี้เท่านั้น อย่างอื่นตัดทิ้งไปให้หมด..."

สตีฟไล่คนออก 3,000 คนและเปิดตัวการโฆษณาชุดใหม่...อันเป็นจุดพลิกผันที่นำไปสู่การฟื้นคืนชีพของ Apple ที่ผลิตสุดยอดของผลิตภัณฑ์คอมฯจากสมองอัจฉริยะของเขา

ถ้าเป็นนักบริหารคนอื่น อาจจะพยายามหาทางไม่ต้องปลดพนักงานมากขนาดนั้น แต่ความ "เด็ดขาด" และ "บ้าบิ่น" เป็นอีกลักษณะหนึ่ง
ของเขา...ที่เปิดเผยอย่างหมดเปลือกในหนังสือเล่มนี้

No comments:

Post a Comment